Đang truy cập: Trang chủ GIỚI THIỆU Giới thiệu nhà trường Trường Tiểu học, THCS và THPT Văn Lang - Hạ Long Quảng Ninh - Trường phổ thông chất lượng cao ngoài công lập thực hiện đúng hướng chủ trương xã hội hoá giáo dục

Trường Tiểu học, THCS và THPT Văn Lang - Hạ Long Quảng Ninh - Trường phổ thông chất lượng cao ngoài công lập thực hiện đúng hướng chủ trương xã hội hoá giáo dục

Email In PDF.

   Trường Tiểu học, THCS và THPT Văn Lang sau hơn 3 năm hoạt động có sự phát triển nhanh và đúng hướng, là minh chứng thành công đối với chủ trương xã hội hoá giáo dục mà chúng ta đang triển khai. Xã hội hoá giáo dục nhằm thu hút các nguồn lực, trí tuệ của toàn xã hội cho giáo dục, tạo ra sự cạnh tranh tích cực, khuyến khích sự đổi mới, năng động, sáng tạo, khắc phục những bất cập của giáo dục hiện nay đem đến nhiều cơ hội học tập và lợi ích cho người học hơn - xã hội hoá giáo dục không phải chỉ để tiết kiệm ngân sách mà cái đích cuối cùng là để nâng cao chất lượng giáo dục.

   Trường Tiểu học, THCS và THPT Văn Lang ( Trường Văn Lang) được thành lập từ năm 2005, là trường liên thông cả 3 cấp học phổ thông, do Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Quảng Ninh đầu tư; được xây dựng trên diện tích gần 10.000m2 bên cạnh chân núi Bài thơ lịch sử, thuộc phường Hồng Gai, thành phố Hạ Long. Bằng sự tâm huyết, sáng tạo và sự cố gắng lớn của đơn vị đầu tư cùng với tập thể cán bộ, giáo viên nên đến nay, sang năm học thứ tư, trường đã có trên 90 CBCNV, 33 lớp với gần 1.400 học sinh. Nhà trường bước đầu đã tạo được thương hiệu, niềm tin đối với nhân dân và các cấp quản lý.

   Cơ sở vật chất của trường Văn Lang được đầu tư khang trang, hiện đại: Hệ thống phòng học rộng rãi, bàn ghế tiêu chuẩn, đủ ánh sáng, đảm bảo mỗi lớp một phòng để học 2 buổi trong ngày, hạn chế cận thị cho học sinh. Hệ thống phòng học đa năng, phòng học bộ môn, sân chơi, bãi tập, cây xanh và các cơ sở vật chất khác được đầu tư ở mức khá hoàn chỉnh. Điểm khác biệt hơn hẳn so với các trường khác là nhà trường có hệ thống nhà ăn và nhà nghỉ trưa phục vụ cho trên 600 học sinh khối Tiểu học và THCS. Học sinh được tổ chức ăn bữa trưa và một bữa phụ buổi chiều, được quản lý chặt chẽ đảm bảo khẩu phần ăn không bị bớt xén, đủ dinh dưỡng, hợp vệ sinh nên không sẩy ra mất an toàn thực phẩm. Học sinh THCS được bố trí ngủ trưa riêng phòng nam, nữ và được quản lý, chăm sóc an toàn để các em có giấc ngủ tốt, đủ sức khoẻ, tỉnh táo khi học buổi chiều.
   Đội ngũ giáo viên nhà trường là những giáo viên trẻ khoẻ, nhiệt tình, tốt nghiệp ở các trường đại học, cao đẳng chính qui loại khá, giỏi và được tổ chức thi đạt các tiêu chí có thể giảng dạy tốt mới được tuyển chọn. Trường Văn Lang có sự liên kết với các trường, các giáo viên giỏi trong thành phố Hạ Long, một số tỉnh bạn; sử dụng những thầy giáo nhiều kinh nghiệm tham gia giảng dạy và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên nhà trường. Do xác định chú trọng dạy ngoại ngữ cho học sinh nên từ tháng 5/2007 đến nay tổ chức GAP đã cử 8 giáo viên người Anh và người úc tình nguyện đến dạy tiếng Anh tại trường (Năm 2008 tổ chức GAP chỉ có 58 giáo viên tình nguyện tại Việt Nam thì đã có 6 người đến giảng dạy tại trường Văn Lang; tổ chức này chỉ cử giáo viên đến những nơi sử dụng thực sự có hiệu quả các tình nguyện viên! ). Khi có giáo viên nước ngoài giảng dạy tại trường: cán bộ, giáo viên, nhân viên có thêm điều kiện, môi trường để học tiếng Anh. Các thầy cô giáo bộ môn ngoại ngữ có điều kiện để củng cố nâng cao các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Trong đó đặt biệt là kỹ năng giao tiếp nói chuẩn tiếng Anh. Các giáo viên còn  trao đổi, học tập và phối hợp về phương pháp, cách thức tổ chức các hoạt động; tìm hiểu các đặc điểm ngôn ngữ, các hiểu biết về văn hoá để có kiến thức sâu sắc hơn về ngôn ngữ tiếng Anh. Học sinh có ý thức, tự tin và thực sự hứng thú khi được học, được nghe, được giao tiếp với giáo viên nước ngoài. Điều này có tác dụng rất lớn như là một động lực kích thích học sinh say mê học tốt môn ngoại ngữ hơn. Hoạt động của Nhà trường cũng có sự sinh động tốt lên khi có giáo viên nước ngoài đến giảng dạy, ăn ở, sinh hoạt tại trường; có thêm những thông tin mới, có thêm những mối quan hệ và kinh nghiệm làm việc với các cơ quan chức năng, các tổ chức quốc tế, thuận lợi cho sự hợp tác sâu rộng hơn của Nhà trường trong thời gian tới.
   Chất lượng giáo dục của nhà trường khá tốt: học sinh chăm ngoan, đoàn kết, tuân thủ nề nếp, có ý thức thi đua và biết rèn luyện các kỹ năng sống của người công dân văn minh. Giáo viên và học sinh được tham gia nhiều hoạt động chuyên môn và hoạt động xã hội; đã đạt nhiều thành tích trong các cuộc thi chuyên môn, thi tuyên truyền và các cuộc thi văn nghệ, thể thao. Năm học 2007 – 2008 là năm đầu tiên trường có học sinh thi tốt nghiệp THPT và kết quả đỗ tốt nghiệp đạt 100%, sau đó có trên 30% thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng. Kết quả thi học sinh giỏi lớp 12 năm học 2008 – 2009 đạt 31 giải, trong đó có 1 học sinh được
tuyển vào đội tuyển thi học sinh giỏi Quốc gia của tỉnh, tính theo số lượng giải được xếp vị trí thứ nhất trong các trường ngoài công lập và thứ 5 (của cả hai bảng thi) trong 52 trường THPT toàn tỉnh…
   Chúng tôi thật vui với các kết quả nêu trên của trường, mặc dù đó mới chỉ là những kết quả ban đầu. Nhưng đó cũng là minh ứng thành công đối với chủ trương xã hội hoá giáo dục mà chúng ta đang triển khai. Chủ trương xã hội hoá giáo dục nhằm thu hút các nguồn lực, trí tuệ của toàn xã hội cho giáo dục, tạo ra sự cạnh tranh tích cực, khuyến khích sự đổi mới, năng động, sáng tạo, khắc phục những bất cập của giáo dục hiện nay, đem đến nhiều cơ hội học tập và lợi ích cho người họchơn - xã hội hoá giáo dục không phải chỉ để tiết kiệm ngân sách mà cái đích cuối cùng là để nâng cao chất lượng giáo dục.

   Quảng Ninh là một trong những tỉnh triển khai tốt, có nhiều tháo gỡ về cơ chế, chính sách để đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục mà một trong những thể hiện là đã phát triển được nhiều trường phổ thông ngoài công lập để giải quyết có chỗ cho học sinh học, giảm bớt áp lực chi ngân sách. Nhưng cũng như tình trạng chung của toàn quốc, chúng ta còn thiếu rất nhiều cơ chế, chính sách, cách làm cụ thể để có thể đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Trường Văn Lang với mục tiêu phát triển là trường phổ thông chất lượng cao là thực hiện đúng  chủ trương xã hội hoá giáo dục của Đảng và Nhà nước

      (Nguyễn Trọng Nhã - Phó Giám  Đốc Cty CP Sách & TBTH Quảng Ninh)

Lần cập nhật cuối ( Thứ bảy, 21 Tháng 5 2011 16:35 )  

Liên kết Website